วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ความรู้ที่ผิดๆ เกี่ยวกับประกันภัยชั้น 1


การพูดถึง ประกันภัยรถยนต์ หลายๆคนมักจะคิดถึง ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ที่ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ได้รับการเลือกเป็นอันดับแรก ซึ่งหลายคนต้องคิดว่าการทำประกันชั้น 1 จะสามารถที่จะคุ้มครองเราได้ทุกกรณี แต่อย่าพึ่งดีใจไปนะคะ ถึงแม้ว่าเป็นประกันภัยชั้น 1 ใช่ว่าจะคุ้มครองเราได้ทุกกรณี วันนี้เราสามารถสร้างความเข้าใจถูกต้องเกี่ยวกับ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 มาฝากกันค่ะ

หลายๆคน สงสัยในกรมธรรม์ ประกันรถยนต์ชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองดันนี้ การคุ้มครองตัวรถคันที่เอาประกันหรือรถของเราที่ทำประกันเอาไว้ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ สูญหาย ไฟไหม้ หลังจากนั้นก็จะให้ความคุ้มครองบุคคลที่ 3 ไม่ว่าจะนั่งอยู่ในรถ  คันที่เอาประกันหรืออยู่ภายนอกรถ และคุ้มครองตัวรถทรัพย์สินของบุคคลที่ 3 กรณีที่รถของเรานั้นเป็นฝ่ายผิด หากดูเพียงเท่านี้ ก็อาจจะดูเหมือนว่า ประกันภัยรถยน ชั้น 1 ถ้าหากมองเพียงเท่านี้จะเห็นได้ว่าการทำ ประกันชั้น 1 ก็ให้ความคุ้มครองมากมายในหลายๆด้านอีกด้วยในเรื่องของการยกเว้นในกรณีต่างไ อาทิเช่น กรณีที่ทางบริษัทจะไม่ได้ความคุ้มครอง หากสืบ กลับไปว่าใครเป็นฝ่ายผิด หรือ ผู้เอา ประกันภัยรถยนต์ ตั้งใจที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ เพื่อที่จะหวังเอาเงินชดเชยจากการประกัน นอกจากนี้แล้วยังมีอีกสองกรณีที่มักจะพบที่เกิดขึ้นบ่อย ๆกับผู้ใช้รถใช้ถนน ที่ทำให้หลายคนสงสัยว่าทางบริษัท ประกันภัยรถยนต์ จะคุ้มครองหรือไม่ โดยมีกรณี ดังนี้

กรณีที่ 1 ทรัพย์สินที่อยู่ภายในรถจะได้รับความคุ้มครองไหม หลายคนเคยสงสัยกับกรณีในเรื่องของการคุ้มครองจะต้องบอกเลยว่า ในส่วนที่จะแบ่งออกเป็น 2 กรณี ด้วยดัน คือ กรณี ฝ่ายของเราเป็นถูก ในกรรณีนี้ทาง บริษัทประกันภัยรถยนต์ จะให้ความรับผิดชอบเสียหายของรถคันที่เอาประกัน ส่วนเรื่องที่ของค่าเสียหายอื่นๆ เราจะต้องเป็นที่เรียกร้องความเสียหายที่เกิดขึ้น จากคู่กรณีเอาเอง และกรณี 2 ฝ่าย ไปเป็นฝ่ายผิด ในกรร๊ที่ทาง บริษัทประกันภัยรถยนต์ชั้น 1จะรับความผิดชอบที่เกิดขึ้นดับคู่กรรณีเราด้วย ทั้งนี้รวมไปถึงในเรื่องของทรัพย์สินที่อยู่ในรถของคู่กรณี

กรณีที่ 2  ผู้ที่ไม่มีใบขับขี่ จะได้รับความคุ้มครองไหม โดยทั่วไปในกรณีนี้สามารถแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ กรณีที่เราเองเป็นฝ่ายปิดแต่มีใบขับขี่ ซึ่งไม่รู้ว่าคู่กรณีจะมีใบขับขี่หรือไม่มี  แม้แต่ไม่มีแผ่นป้ายทะเบียนหากเป็น ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ทาง บริษัทประกัน ของเราก็ยังคงที่จะต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าใช้จ่ายให้แก่คู่กรณีอยู่ดี อีกกรณีนึง เราเป็นฝ่ายผิดไม่มีใบขับขี่ ซึ้งเบื้องต้น ทางบริษัทประกันภัย  จะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่ทั้งนี้อาจจะมีเงื่อนไขปลีกย่อยที่เป็นข้อยกเว้นแต่ที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ที่เราทำ
ฉะนั้น เราจะเห็นได้ว่าการที่ทำ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถให้ความคุ้มครองเราได้เสมอไป เพราะจะต้องทำความเข้าใขกับ ประกันภัยรถยนต์ ประเภทนี้ให้ดีเสียใหม่ พร้อมทั้งศึกษารายละเอียดและเงื่อนไขต่าง ๆ ในกรมธรรม์ให้ดี ก่อนที่จะตัดสินใจเลือก ซื้อประกันภัยรถยนต์ ในแต่ละครั้ง เพื่อประโยชน์ของตัวเราเอง









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น